Banner Motorbike Care
      Tel:   Hotline 1: 0903948133 Hotline 2: 0903948133
  |   0903948133

Tin tức

Những cách sửa xe máy cơ bản
23/05/2017

Sửa xe máy đôi khi không cần phải biết chính xác thông số kĩ thuật cũng như biết rõ về các chi tiết xe, chỉ cần những mẹo nhỏ trong quá trình sữa cũng như sử dụng thì xe có thể hoạt động tốt cũng như lâu dài hơn với người sử dụng.

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ lớn lượng xe máy từ các hãng nổi tiếng thế giới như HONDA, YAMAHA, SUZUKI,..Do kết cấu đường sá cũng như thời tiết nắng mưa tại Việt Nam, sử dụng xe máy là tiện nhất khi túi tiền không cho phép các loại xe hơi đồng thời không phải đi bộ hay phải đạp xe cọc cạch mệt mỏi trên đoạn đường dài. Chạy xe máy một thời gian cũng khiến xe bạn bị xuống cấp.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để sửa xe máy mà không cần là đàn ông, ngay cả phụ nữ cũng có thể làm được để xe máy mình vận hành êm ái, bền bỉ với thời gian.

1. SỬA ACQUY XE MÁY:

Nguồn điện là bộ phận không thể bỏ qua trong trường hợp này. Bạn nên thường xuyên kiểm tra nguồn điện mình hoạt động tốt hay không bằng cách thử còi hoặc đèn xe, còi kêu to, đèn sáng rõ một phần nào chứng tỏ nguồn điện hoạt động tốt.

Thường mọi người chỉ thay acquy khi nó hư hỏng nặng bằng các biểu hiện rõ. Các bạn nên thay acquy có uy tín và chất lượng như HABACO, GS hay loại PINACO cũng rất tốt. Thay nguồn điện (acquy)  tốt giúp xe hoạt động ổn hơn, vận hành tốt hơn.

 

sua acquy xe may

Hình ảnh thợ đang sữa bình acquy xe máy

2. THAY SĂM - LỐP:

Nạn rải đinh đã trở thành một vấn nạn trên đường, hiện mọi người đang rất lên án hành động này và đang có biện pháp giải quyết tình trạng này thật nhanh chóng để tránh ảnh hưởng tới mọi người vì lợi ích của một nhóm người sửa xe máy.

Săm khi bị vá khoảng 2-3 chỗ rồi thì không nên vá thêm nữa, nếu vá thêm chỉ làm cho săm nhanh bị xịt hơn và ảnh hưởng tới an toàn người sử dụng xe máy. Biện pháp tốt nhất nên thay mới lốp xe.

Hiện nay, nạn chặt chém cũng nhiều nên nếu đi đâu xa các bạn nên thủ sẵn một săm xe trong cốp xe để không bị chặt ở các trung tâm sửa xe máy bên đường. Một số loại săm nổi tiếng chúng ta có thể tin tưởng với độ bền của nó như Casumina, Michenlin,…

 

va vo xe tay ga

 

Tương tự thì lốp cũng vậy, bạn cũng nên để ý đến độ mòn của lốp nhé để đảm bảo độ ma sát không bị trơn té lúc đường trơn hoặc đường nhiều sỏi. Nếu bạn không đủ tự tin để tự mình kiểm tra bạn có thể nhờ trung tâm sửa xe máy bạn tin tưởng kiểm tra giùm thử đã nên thay lốp xe chưa. Thông thường khi chạy khoảng 30.000km người ta sẽ thay lốp để an toàn cho bản thân.  Bạn cũng nên chọn một số thương hiệu nổi tiếng và phù hợp cho lốp xe của bạn, vì nó cũng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng xe nữa.

3. THAY MÁ PHANH:

Sau một thời gian sử dụng, má phanh dần bị mòn đi. Nhiều người cứ chờ cho khi không thắng được nữa mới đi thay má phanh. Như vậy rất nguy hiểm, bạn phải đi chỉnh phanh ngay khi thấy xe không ‘ăn’ phanh nữa, như bóp thắng phanh mà chạy thêm một khoảng nữa mới chịu dừng .

 

thay ma phanh xe may

Hình ảnh phanh xe máy bị mòn đang được thay mới

 

Nếu khi đến trung tâm chỉnh phanh mà thấy má phanh mòn quá không thể chỉnh được ta nên thay mới luôn cho an toàn. Vì việc đi xe máy có phanh mà như không này cực kì nguy hiểm, không những cho bản thân mà còn nguy hiểm tới các người khác nữa. Đặc biệt nên lưu ý thay má phanh khi xe chạy một quãng đường khoảng  20.000km tới 30.000 km tùy theo mỗi xe.

4. THAY DẦU NHỚT XE MÁY:

Thay dầu nhớt thường xuyên giúp xe vận hành trơn tru, êm ái hơn. Nhiều người vẫn có khái niệm thay định kì khi xe mới mua thôi, còn khi mua lâu rồi thì 20.000km thay vẫn được, hoặc có nhiều người chạy xe mãi không thay tới khi thấy xe cọc cạch, yếu đi rồi lúc đó mới vác xe đi thay nhớt. Đây là những quan điểm sai lầm. Các bạn nên thay định kì khi xe chạy khoảng 1.500 km tới 2000 km nếu xe di chuyển đoạn đường không xa nhé. Còn nếu xe hay đi đoạn đường xa thì khoảng cách thay nhớt các bạn nên giới hạn lại để đảm bảo độ ổn định nhất cho xe.

 

thay nhot xe may

Nên thay nhớt định kì để tránh máy bị hư hỏng do thiếu nhớt

 

Còn nếu bạn sợ quên, bạn có thể mua miếng dán nhỏ, ghi chú lên đó ngày thay nhớt và số km tới hạn cần thay tiếp theo để tiện theo dõi, nhất định các bạn sẽ nhớ thôi.

Một mẹo tiếp theo là bạn nên trung thành với một nhãn dầu nhớt nhất định để đảm bảo độ bền cũng như không bị chênh máy khi thay nhiều loại dầu nhớt khác nhau. Để đảm bảo tuyệt đối dầu nhớt bạn thay không bị hàng giả, bạn có thể tới chính hãng mua rồi đem ra trung tâm sửa xe thay hộ với giá thay giùm khoảng 10,000đ một lần thay.

Thêm một mẹo nhỏ nữa cũng giúp bạn không ít trong việc bảo vệ xe là khi khởi động xe , bạn nên để cho xe nổ khoảng 30 giây tới 1 phút cho nhớt dầu chạy khắp xe rồi hãy chạy. Như vậy xe bạn sẽ không có trường hợp bị hụt nhớt nữa.

5. THAY DÂY ĐO SỐ KM:

Nhiều xe sau quá trình sử dụng cây kim đo km không hoạt động được nữa, người ta vẫn thờ ơ với chi tiết này, tuy nhiên khi sửa xe thì kim chỉ km này cũng là một căn cứ để phát hiện ra nhiều lỗi xe mắc khi không cần mở tháo xe ra để kiểm tra cũng như là để người sử dụng có thể canh được số km đã đi để canh thay nhớt, má phanh, lốp định kì.

 Giá cả của dây này cũng rất rẻ, nên mọi người cũng đừng băn khoăn khi câu hỏi xuất hiện trong đầu có nên thay thiết bị này hay không.

6. THAY GƯƠNG CHIẾU HẬU- CÒI XE:

Đây là những thiết bị nhỏ nhưng giúp bạn an toàn khi điều khiển xe lưu thồng trên đường. Bạn nên dùng kính chính hãng vì kính chính hãng đáp ứng tốt độ an toàn cũng như thiết kế, giúp các bạn có thể quan sát tốt hơn khi qua đường, lùi xe,..

Còi xe cũng đóng vai trò thiết thực cực kì trong việc chạy xe, giúp ta thông báo có xe đi từ ngõ hẻm ra, hoặc nhắc mọi người là có xe ở sau đang chạy thẳng, không nên qua đường một cách ẩu được.

Nếu 2 thiết bị trên bị hư, bị vỡ, bạn nên thay mới ngay để đảm bảo tuyệt đối an toàn.

7. THAY NHÔNG- SÊN- XÍCH XE MÁY:

Xe chạy lâu ngày sẽ có dấu hiệu bị lỏng xích, một biện pháp nhanh chóng là tăng xích bằng cách tháo đi một mắc xích để không còn tiếng cọc cạch khó chịu khi chạy xe cũng như việc tăng tốc được nhanh lên hơn. Điều đáng nói là bạn chỉ nên tăng lên một mắt xích mà thôi, tăng hơn không đảm bảo cho độ co giãn cũng như ma sát của xích.

 

thay nhong sen dia

Hình ảnh nhông-sên-dĩa đã bị hỏng nên được thay thế

 

Khi có dấu hiệu xích bị dãn hoặc bạn đã tăng xích một lần rồi thì nên thay mới ngay.

Thông thường các bạn nên thay khoảng 15.000- 20.000km chạy xe và lời khuyên chân thành là bạn nên thay cả bộ, không nên thay riêng lẽ.

Nếu các bạn không tự tin rằng mình có thể tự sữa xe tại nhà thì hãy liên hệ với Trung tâm sữa xe uy tín Công Tuấn để được tư vấn và sữa chữa một cách tận tình. Đảm bảo không có nơi đâu sữa xe giá rẻ bằng Tiệm Công Tuấn.

Trung Tâm Sửa Xe Công Tuấn

0909620316 - 0933640365

Các tin khác